Giải bóng đá VĐQG Việt Nam hay còn gọi là V-League là giải đấu bóng đá cao nhất dành cho các câu lạc bộ ở Việt Nam. Giải đấu được tổ chức thường niên do Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phối hợp cùng công ty Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tổ chức và điều hành.

Lịch sử

Giải V-League ra đời năm 1980 với tên gọi Giải bóng đá vô địch Quốc gia. Từ năm 1980 đến 1995, giải đấu chỉ dành cho các đội tuyển thành phố. Đến năm 1996, giải chuyển sang thi đấu theo hình thức câu lạc bộ, lấy tên là Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia, sau đổi tên thành V-League từ năm 2000.

V-League là giải đấu quan trọng bậc nhất ở Việt Nam, thu hút sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ cả nước. Các đội mạnh nhất Việt Nam như Hà Nội FC, Hoàng Anh Gia Lai, Becamex Bình Dương, Viettel, SLNA,… đều tham gia thi đấu tại V-League.

V-League có bao nhiêu vòng đấu?

Mỗi mùa giải V-League diễn ra vào cuối năm dương lịch, thường kéo dài từ tháng 2 đến tháng 10. Theo thể thức hiện tại, V-League có 14 đội tham dự. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn 2 lượt đi và về, tổng cộng 26 vòng đấu. Sau mùa giải, đội đạt nhiều điểm nhất sẽ được xướng tên là Nhà vô địch V-League.

Soccer Football – AFC Asian Cup – Group D – Vietnam v Indonesia – Abdullah bin Khalifa Stadium, Doha, Qatar – January 19, 2024 Vietnam’s Thanh Binh Nguyen in action with Indonesia’s Hokky Caraka REUTERS/Ibraheem Al Omari

Các đội bóng vô địch V-League

Kể từ khi ra đời đến nay, Giải V-League đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Trong thời kỳ 1980-1995, các đội bóng mạnh nhất là Cảng Sài Gòn, Thể Công, Công an Hà Nội. Đến thời kỳ câu lạc bộ hoá 1996 đến nay, một số câu lạc bộ từng có thời gian thống trị giải đấu như:

  • Đồng Tâm Long An (5 lần vô địch)
  • Bình Dương (4 lần vô địch)
  • SLNA (4 lần)
  • Hà Nội FC (6 lần)
  • Becamex Bình Dương (4 lần)
  • Hoàng Anh Gia Lai (4 lần)

Nhìn chung, V-League đã dần khẳng định được vị thế là giải đấu hàng đầu Việt Nam. Chất lượng chuyên môn, tổ chức, cơ sở vật chất của giải ngày càng được nâng cao, tiệm cận với các giải đấu lớn trong khu vực. Giải V-League hứa hẹn sẽ còn phát triển hơn nữa trong thời gian tới, góp phần đưa bóng đá Việt Nam có thể cạnh tranh tầm châu lục.

By admin

Related Post

One thought on “V-League là giải gì? Có bao nhiêu vòng đấu?”

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *